NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNG HÓA TRONG QUÁ TRÌNH XẾP HÀNG VÀ VẬN CHUYỂN
NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNG HÓA TRONG QUÁ TRÌNH XẾP HÀNG VÀ VẬN CHUYỂN
#hlcvietnam, #baoquanhanghoa
Có một số loại lực tác động cần quan tâm trong quá trình xếp hàng.
* Lực cơ học
Có hai loại lực cơ học tác động lên hàng hóa trong quá trình vận chuyển xếp dỡ
- Thế năng: thường tạo ra bởi tải trọng của các hàng hóa xếp lên nhau, tạo nên cong, gẫy, vỡ, đặc biệt đối với những lô hàng phía dưới. Áp suất xếp hàng phụ thuộc vào kích thước, trọng lượng, hình dáng và chiều cao của hàng hóa.
- Động năng: được tạo ra trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ container, hoặc chuyển tải giữa các phương thức vận tải khác nhau. Tốc độ gia tốc khi xếp dỡ, các lực rung lắc sẽ khác nhau tùy theo trường hợp cụ thể. Các lực tạo ra bởi quá trình gia tốc có thể được tạo ra do quá trình nâng hạ, di chuyển container....các lực rung tạo ra bởi động cơ, số, bộ phận đẩy của tàu hoặc các thiết bị treo của xe kéo, tòa tàu.
Trong vận tải đường bộ, lực tác động đến lô hàng trên xe có thể có gia tốc trọng trường lên tới 1.0 g theo chiều dọc xe, 0.6 g theo chiều ngang xe và tới 1.5 g theo phương thẳng đứng (với g = 9.81 mét/giây)
* Lực thay đổi theo môi trường
Hàng hóa được vận chuyển trong những môi trường khác nhau sẽ chịu các tải trọng khác nhau. Chẳng hạn khi di chuyển trong khu vực rất lạnh hoặc rất nóng, hàng hóa sẽ chịu các tác động từ môi trường và có thể thay đổi về hình dáng, kích thước.
Tất cả các container kín có thể bảo vệ hàng hóa bên trong tránh được các tác động từ môi trường bên ngoài như mưa, tuyết, nước biển, nước muối. Tuy nhiên quá trình ngưng đọng có thể xảy ra ở bên trọng container, xảy ra do không khí có độ ẩm nhất định, ngoài ra là các bộ phận có thành phần nước bên trong hàng hóa.
Nước ngưng tụ sẽ giỏ từ trên trần container xuống dưới khu vực hàng hóa và gây hư hỏng.
Các dạng hư hỏng thường gặp có thể là các vết bản, mốc, mất màu, kết dính với vỏ carton, mất nhãn hoặc cả lô hàng bị sụp đổ.
Nhiệt độ bên trong container phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ bên ngoài và vị trí của container trên thuyền. Các container có mái che có nhiệt độ khoảng 20-30 độ C, trong khi những container không có mái che có thể lên hơn 60 độ C. Đây là những nhân tố cần tính đến khi sắp xếp hàng hóa.
* Các thay đổi về sinh học
Môi trường nóng, ẩm và thông gió kém là điều kiện lý tưởng cho các loại côn trùng, nấm mốc và vi khuẩn và các vi sinh vật phát triển. Trong rất nhiều trường hợp, hàng hóa cũng bị ô nhiễm về sinh học trước khi được xếp vào container. Tuy nhiên quá trình kiểm tra cũng không thể được thực hiện khi container đã được kẹp chì. Một số quốc gia có quy định về mặt luật pháp để đảm bảo các tấm gỗ kê dưới sàn container/thùng xe được kiểm tra không có côn trùng.
* Các thay đổi về hóa học
Các thay đổi này phụ thuộc vào loại hàng, nhiệt độ, độ ẩm và sự dịch chuyển của tàu thuyền. Một số loại hóa chất có thể tăng nhiệt độ rất nhanh chóng, bởi vậy các hóa chất nguy hiểm phải được vận chuyển tuân thủ theo các quy định về hàng nguy hiểm hàng dễ cháy nổ.
Chính bởi vậy việc lựa chọn bao bì, xếp, bảo quản hàng hóa có một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cũng như chất lượng của lô hàng.
Công ty Cổ phần HLC Việt Nam
Chùa Nhĩ, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội (Đối diện trung tâm thể thao Bộ Công An, Đường Nguyễn Xiển)
ĐT: 024. 7300.6883 – 024.66533873, hotline: 0913201486
Email: sales@hlcvn.com
Site: www.hlcvn.com www.baoquanhanghoa.com
ĐẶT MUA, GIAO HÀNG TẬN NƠI (Thanh Toán Khi Nhận Hàng)
#hlcvietnam, #baoquanhanghoa
Có một số loại lực tác động cần quan tâm trong quá trình xếp hàng.
* Lực cơ học
Có hai loại lực cơ học tác động lên hàng hóa trong quá trình vận chuyển xếp dỡ
- Thế năng: thường tạo ra bởi tải trọng của các hàng hóa xếp lên nhau, tạo nên cong, gẫy, vỡ, đặc biệt đối với những lô hàng phía dưới. Áp suất xếp hàng phụ thuộc vào kích thước, trọng lượng, hình dáng và chiều cao của hàng hóa.
- Động năng: được tạo ra trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ container, hoặc chuyển tải giữa các phương thức vận tải khác nhau. Tốc độ gia tốc khi xếp dỡ, các lực rung lắc sẽ khác nhau tùy theo trường hợp cụ thể. Các lực tạo ra bởi quá trình gia tốc có thể được tạo ra do quá trình nâng hạ, di chuyển container....các lực rung tạo ra bởi động cơ, số, bộ phận đẩy của tàu hoặc các thiết bị treo của xe kéo, tòa tàu.
Trong vận tải đường bộ, lực tác động đến lô hàng trên xe có thể có gia tốc trọng trường lên tới 1.0 g theo chiều dọc xe, 0.6 g theo chiều ngang xe và tới 1.5 g theo phương thẳng đứng (với g = 9.81 mét/giây)
* Lực thay đổi theo môi trường
Hàng hóa được vận chuyển trong những môi trường khác nhau sẽ chịu các tải trọng khác nhau. Chẳng hạn khi di chuyển trong khu vực rất lạnh hoặc rất nóng, hàng hóa sẽ chịu các tác động từ môi trường và có thể thay đổi về hình dáng, kích thước.
Tất cả các container kín có thể bảo vệ hàng hóa bên trong tránh được các tác động từ môi trường bên ngoài như mưa, tuyết, nước biển, nước muối. Tuy nhiên quá trình ngưng đọng có thể xảy ra ở bên trọng container, xảy ra do không khí có độ ẩm nhất định, ngoài ra là các bộ phận có thành phần nước bên trong hàng hóa.
Nước ngưng tụ sẽ giỏ từ trên trần container xuống dưới khu vực hàng hóa và gây hư hỏng.
Các dạng hư hỏng thường gặp có thể là các vết bản, mốc, mất màu, kết dính với vỏ carton, mất nhãn hoặc cả lô hàng bị sụp đổ.
Nhiệt độ bên trong container phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ bên ngoài và vị trí của container trên thuyền. Các container có mái che có nhiệt độ khoảng 20-30 độ C, trong khi những container không có mái che có thể lên hơn 60 độ C. Đây là những nhân tố cần tính đến khi sắp xếp hàng hóa.
* Các thay đổi về sinh học
Môi trường nóng, ẩm và thông gió kém là điều kiện lý tưởng cho các loại côn trùng, nấm mốc và vi khuẩn và các vi sinh vật phát triển. Trong rất nhiều trường hợp, hàng hóa cũng bị ô nhiễm về sinh học trước khi được xếp vào container. Tuy nhiên quá trình kiểm tra cũng không thể được thực hiện khi container đã được kẹp chì. Một số quốc gia có quy định về mặt luật pháp để đảm bảo các tấm gỗ kê dưới sàn container/thùng xe được kiểm tra không có côn trùng.
* Các thay đổi về hóa học
Các thay đổi này phụ thuộc vào loại hàng, nhiệt độ, độ ẩm và sự dịch chuyển của tàu thuyền. Một số loại hóa chất có thể tăng nhiệt độ rất nhanh chóng, bởi vậy các hóa chất nguy hiểm phải được vận chuyển tuân thủ theo các quy định về hàng nguy hiểm hàng dễ cháy nổ.
Chính bởi vậy việc lựa chọn bao bì, xếp, bảo quản hàng hóa có một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cũng như chất lượng của lô hàng.
Công ty Cổ phần HLC Việt Nam
Chùa Nhĩ, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội (Đối diện trung tâm thể thao Bộ Công An, Đường Nguyễn Xiển)
ĐT: 024. 7300.6883 – 024.66533873, hotline: 0913201486
Email: sales@hlcvn.com
Site: www.hlcvn.com www.baoquanhanghoa.com
ĐẶT MUA, GIAO HÀNG TẬN NƠI (Thanh Toán Khi Nhận Hàng)
Chú thích ảnh: Các tác động đến hàng hóa trong quá trình vận chuyển
Nhận xét
Đăng nhận xét