TẢI TRỌNG VÀ PHÂN BỐ TẢI TRỌNG TRONG CONTAINER VÀ THÙNG XE

TẢI TRỌNG VÀ PHÂN BỐ TẢI TRỌNG TRONG CONTAINER VÀ THÙNG XE
#hlcvietnam#baoquanhanghoa
Tải trọng của container/thùng xe cần phải được kiểm tra trước khi xếp hàng
Tải trọng và tải trọng phân bổ trên các trục của phương tiện vận tải: Cần được kiểm tra so với trường hợp cụ thể của từng thị trường. 
Nguyên tắc cơ bản là tải trọng của hàng hóa phải được phân bổ đều trên toàn bộ mặt sàn của container. 
Mức thông thường với container 20 foot: 4.5 tấn/m dài và loại 40 foot: 3 tấn/mét dài
Kinh nghiệm thông thường là dùng các dầm gỗ để phân bổ lực đều trên thùng xe/sàn container.
Chiều rộng của dầm gỗ chịu lực (khoảng cách A trong hình dưới): ít nhất từ 10 cm (container 20 foot) đến 15 cm (container 40 foot), Khoảng cách từ tâm dầm gỗ đến đến trục giữa của container (khoảng cách B) ít nhất 40 cm.
Khoảng cách dầm gỗ chịu lực không có hàng: không quá 1 m
Nếu hàng hóa có trọng lượng lớn, cần thiết kế chân đế chịu lực đặc biệt để đảm bảo phân bổ tải trọng thấp hơn giới hạn quy định.
1.6. Xe nâng hàng
Một số thông số của xe nâng hàng có thể hoạt động trong container tiêu chuẩn chung ISO 1496/1
- Tải trọng cầu trước: (xe + hàng hóa) : Không quá 5460 kg
- Diện tích tiếp xúc trên một bánh: không nhỏ hơn 142 cm2
- Độ rộng của lốp: không nhỏ hơn 18 cm2
- Khoảng cách giữa hai bánh trên cùng một trục: không nhỏ hơn 76 cm
1.7. Kiểm tra container
Kiểm tra container trước khi xếp hàng: Tất cả các container trước khi được sử dụng cần có một chứng chỉ kiểm định CSC, tương thích với công ước quốc tế về an toàn container. 
Trong quá trình vận chuyển, container còn được kiểm tra giám sát tại các điểm trung chuyển. Để đảm bảo cho quá trình vận chuyển an toàn, có thể tham khảo thêm một số nội dung sau:
Kiểm tra bên ngoài container:
- Có lỗ thủng hoặc vết nứt ở trên vách, trần, sàn của container không?
- Cửa container có đóng mở được bình thường
- Các thiết bị khóa và tay cầm có hoạt động tốt
- Các thiết bị kẹp chì có ở trong trạng thái tốt
- Không còn các nhãn mác hàng hóa của lần vận chuyển trước đó.
Một số nội dung kiểm tra với container đặc biệt:
- Container mặt bằng: Các vách ngang cần được dựng lên và khóa cứng
- Các container mở: Các thanh giằng cho mái cần phải được lắp đúng vị trí. Các tấm bạt che không bị hư hại và có kích cỡ đùng để đảm bảo che phủ toàn bộ diện tích trần của container, các dây thừng ở trong trạng thái tốt.
Với các container trần cứng: trần container không có dấu hiệu tư hại, các vị trí kết nối được lắp đặt đúng.
Với các container có các thiết bị điện kết nối: cần kiểm tra toàn bộ điều kiện của các thiết bị điện (dây, phích cắm, ...) trước khi cấp điện cho container.
Kiểm tra bên trong container
- Container có thể chống nước: có thể vào bên trong container, đóng cửa container và kiểm tra xem có ánh sáng lọt qua được các lỗ, vết nứt hoặc các khe 
- Đảm bảo bên trong container khô ráo. 
- Đảm bảo container sạch sẽ, không có mùi
- Đảm bảo không có các vật sắc nhọn có thể làm hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển
Nếu hàng hóa được xếp vào các container của khách hàng, cần đảm bảo chứng chỉ kiểm định CSC còn hiệu lực.
1.8. Phân bổ tải trọng container
Các mặt hàng cần được sắp xếp để đảm bảo trọng tâm của khối hàng nằm giữa trung tâm của container, trong trường hợp không thể đạt được điều này, khoảng cách tối đa từ trung tâm của container tới trọng tâm của khối hàng cho phép là 60 cm với loại container 20 foot và 90 cm với loại container 40 foot. 
Tải trọng cho phép trên một số kết cấu khác của container khi xếp hàng:
Thành container 0.6 lần tải trọng cho phép của sàn container
Hai cửa 0.4 lần tải trọng cho phép của sàn container
Trần 300 kg trên một diện tích 60 x 30 cm
1.9. Một số nguyên tắc chung khi xếp hàng
Các loại hàng hóa sau không được xếp cùng với nhau: 
- Hàng nhạy cảm với bụi và hàng có dính bụi
- Hàng có mùi và hàng phản ứng với mùi
- Hàng có tạo ra độ ẩm và hàng hút ẩm hoặc vật liệu bao bì hút ẩm
- Hàng hóa có những bộ phận sắc nhọn và hàng hóa mềm dễ bị xuyên thủng
- Hàng hóa có độ ẩm và hàng khô
- Những hàng hóa nặng không xếp trên hàng hóa nhẹ hơn
Trong trường hợp bắt buộc phải vận chuyển các loại hàng trên cùng với nhau, những hàng có độ ẩm cao cần xếp dưới những hàng khô. Hai loại hàng này cần được phân cách bằng một túi hơi hoặc một lớp bao bì. Các túi hơi hoặc mùn cưa cần được đặt ở dưới các hàng hóa có độ ẩm cao.
Công ty Cổ phần HLC Việt Nam 
Nhà cung cấp vật tư phụ trợ tiếp vận (logistics)
(chống ẩm, mốc, han rỉ, va đập, tĩnh điện hàng hóa)
Điện thoại: 0913201418-0903402618
Không có văn bản thay thế tự động nào.
Chú thích ảnh 1: Sử dụng kết cấu dầm gỗ phân bổ lực đều trên sàn container hoặc thùng xe
Không có văn bản thay thế tự động nào.

Ảnh 2: Chứng chỉ an toàn của container CSC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TEM CHỐNG ẨM MỐC (ANTI-MOLD CHIP) SỬ DỤNG TRONG LĨNH VỰC DÀY DA, MAY MẶC, ĐIỆN TỬ

7 bước liên quan đến độ ẩm trong container

CHI TIẾT SẢN PHẨM MIẾNG CHỐNG MỐC MICRO PAK